vieng lang bac vo nhat chiec thuyen xa nhan vat tnu thuoc

vieng lang bac vo nhat chiec thuyen xa nhan vat tnu thuoc

Postby haigiacmo06 » Wed Mar 21, 2018 11:25 am

phân tích bài thơ viếng lăng bác phân tích nhân vật tnú tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa vợ nhặt soạn bài thuốc 

phân tích bài thơ viếng lăng bác Viếng lăng bác, bài thơ ngắn mà ý thơ, hình tượng thơ, cảm xúc thơ sâu lắng, súc tích và đẹp. Viễn Phương đã chọn thể thơ mỗi câu tám từ, mỗi khổ bốn câu, toàn bài bốn khổ - một sự cân đối kết hợp để thể hiện một giọng điệu thơ trang nghiêm, kính cẩn. Bài thơ là tấm lòng yêu thương, kính trọng và hàm ơn bác. tâm sự của thi sĩ, của mỗi người Việt Nam và của cả dân tộc.
Sau ngày bác Hồ "đi xa ", bài thơ Viếng lăng bác của Viễn Phương là một trong những bài thơ viết về bác đặc sắc nhất. Bài thơ diễn đạt niềm yêu kính, sự xót thương và lòng hàm ơn vô bờ của nhà thơ đối sở hữu lãnh tụ bằng một ngôn ngữ tinh tế, giàu xúc cảm sâu lắng. Nó đã được phổ nhạc, lưu truyền sâu rộng trong quần chúng. Câu thơ mở đầu cho thấy nguồn cội của bài thơ:

Con ở miền Nam ra thăm lăng bác bỏ

trong khoảng chiến trường miền Nam, thi sĩ Viễn Phương có theo bao tình cảm đặm đà của đồng bào và chiến ra viếng lăng bác bỏ Hồ kính yêu. Đây là cuộc hành hương của người đội viên. trong khoảng xa, thi sĩ đã nhìn thấy hàng tre ẩn hiện trong sương khói trên quảng trường Ba Đình lịch sử. Màn sương trong câu thơ gợi lên một không khí thiêng liêng, huyền thoại. Cây tre, hàng tre "đứng thẳng hàng" trong làn sương mỏng, ẩn hiện thập thò, mang màu sắc xanh xanh. "Hàng tre xanh xanh" khôn xiết thân thuộc được nhân hóa, trải qua "bão táp mưa sa "vẫn "đứng thẳng hàng" như dáng đứng của con người Việt Nam kiên cường, quật cường trong bốn nghìn năm lịch sử:

Con ở miền Nam ra thăm lăng bác bỏ,
Đã thấy trong sương hàng tre mênh mông,
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam,
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.

"Ôi!" là trong khoảng cảm, miêu tả niềm xúc động kiêu hãnh. Hình ảnh hàng tre xanh có thuộc tính tượng trưng, giàu ý nghĩa liên tưởng sâu sắc. Tre với phẩm chất cao quý của con người Việt Nam: "mộc mạc, thanh cao, ngay thẳng, bất khuất..." (Thép Mới). có nhà thơ đã viết:

... Bão bùng thân bọc lấy thân,
Tay ôm ấp, tay níu, tre sắp nhau thêm
Thương nhau tre chẳng ở riêng
Lũy thành trong khoảng ngừng thi côngĐây mà nên hỡi người...
(Tre Việt Nam - Nguyễn Duy)

biểu thị cảnh quan (phía ngoài) lăng chưng, thi sĩ tạo nên những nghĩ suy sâu sắc về phẩm chất thấp đẹp của nhân dân ta. Khổ thơ tiếp theo đề cập về bác bỏ. bác bỏ là người con ưu tú của dân tộc, là "tinh hoa và khí phách của quần chúng. # Việt Nam (Phạm Văn Đồng).

phân tích nhân vật tnú 2 câu thơ sóng nhau, hô ứng nhau mang 2 hình ảnh mặt trời. một mặt trời tự dưng, tinh quái, vĩnh hằng "Ngày ngày... Đi qua trên lăng", và "Một mặt trời trong lăng rất đỏ"- hình ảnh chưng Hồ vĩ đại. Màu sắc "rất đỏ" làm cho câu thơ có hình ảnh đẹp gây ấn tượng sâu xa hơn, kể lên tư tưởng cách mệnh và lòng yêu nước nồng nàn của Bác:

Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy 1 mặt trời trong lăng rất đỏ.

Hòa nhập vào "dòng người" đến lăng viếng bác, nhà thơ xúc động bồi hồi...Thành kính và nghiêm chỉnh. cái người đông đúc, chẳng khác nào 1 "tràng hoa" muôn sắc ngàn hương trong khoảng mọi miền quốc gia đến Ba Đình lịch sử viếng lăng chưng. Hình ảnh ẩn dụ "tràng hoa" biểu lộ tấm lòng biết ơn, sự thành kính của nhân dân đối có bác Hồ vĩ đại:

Ngày ngày mẫu người đi trong nhớ thương
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.

Image

Chữ "dâng" đựng đựng bao tình cảm, bao nghĩa tình. thi sĩ không đề cập "bảy chín tuổi" mà nói: bảy mươi chín mùa xuân, 1 cách nói rất thơ: thế cuộc bác đẹp như các mùa xuân. Qua chậm tiến độ, ta thấy nghệ thuật chọn lựa ngôn từ của Viễn Phương rất tinh tế, biểu cảm và hình tượng.

Khổ thơ thứ ba đề cập về sự vĩnh hằng văng mạng của bác bỏ. bác bỏ như đang nằm ngủ 1 giấc ngủ "bình yên", trong 1 khung cảnh thơ mộng. bác vốn yêu trăng. Thời kháng chiến, giữa núi rừng chiến khu Việt Bắc, bác đã từng có các khoảnh khắc sống rất thần tiên:

Việc quân, việc nước bàn xong,
Gối khuya ngon giấc bên song trăng nhòm.

Giờ đây, nhà thơ cảm thấy "Bác lặng ngủ" 1 bí quyết thanh thản "giữa 1 vầng trăng dịu hiền ”. Nhìn "Bác ngủ ", nhà thơ đau đớn, xúc động. Câu thơ "mà sao nghe nhói ở trong tim "diễn tả sự đau đớn, tiếc thương đến cực độ. Viễn Phương sở hữu một lối viết hàm súc, đầy thi vị; câu chữ để lại phổ biến sợ hãi trong lòng người đọc.

Khổ thơ cuối kể lên cảm xúc của thi sĩ lúc ra về. Biết bao bịn rịn, buồn thương. thi sĩ muốn hóa thân khiến cho "con chim hót", làm cho "đóa hoa tỏa hương", khiến "cây tre trung hiếu" để được đền ơn đáp nghĩa Người. Ý thơ sâu lắng, hình ảnh thơ đẹp và độc đáo, cách biểu hiện cảm xúc "rất Nam Bộ". Đây là các câu thơ trội nhất trong bài Viếng lăng bác bỏ.

Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm cho con chim hót quanh co lăng bác Muốn làm cho đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cho cây tre trung hiếu chốn này. Điệp ngữ "muốn khiến cho... "Được láy lại ba lần gợi tả xúc cảm thiết tha, hết dạ của nhà thơ miền Nam đối có lãnh tụ.

tóm tắt chiếc thuyền ngoài xa Viếng lăng bác bỏ, bài thơ ngắn mà ý thơ, hình tượng thơ, xúc cảm thơ sâu lắng, súc tích và đẹp. Viễn Phương đã chọn thể thơ mỗi câu tám trong khoảng, mỗi khổ bốn câu, toàn bài bốn khổ - 1 sự cân đối kết hợp để biểu đạt một giọng điệu thơ nghiêm chỉnh, cung kính.

Bài thơ là tấm lòng yêu thương, kính trọng và hàm ơn bác bỏ. tâm sự của thi sĩ, của mỗi người Việt Nam và của cả dân tộc. ngừng thi côngĐây là giá trị lớn lao của bài thơ Viếng lăng bác.Viếng lăng chưng, bài thơ ngắn mà ý thơ, hình tượng thơ, cảm xúc thơ sâu lắng, súc tích và đẹp. Viễn Phương đã chọn thể thơ mỗi câu tám từ, mỗi khổ bốn câu, toàn bài bốn khổ - một sự cân đối hài hòa để diễn đạt 1 giọng điệu thơ trang nghiêm, kính cẩn. Bài thơ là tấm lòng yêu thương, kính trọng và hàm ơn chưng. tâm tư của thi sĩ, của mỗi người Việt Nam và của cả dân tộc.
Sau ngày bác bỏ Hồ "đi xa ", bài thơ Viếng lăng bác của Viễn Phương là một trong các bài thơ viết về chưng đặc sắc nhất. Bài thơ biểu hiện niềm kính yêu, sự xót thương và lòng hàm ân vô hạn của nhà thơ đối sở hữu lãnh tụ bằng một ngôn ngữ tinh tế, giàu cảm xúc sâu lắng. Nó đã được phổ nhạc, lưu truyền sâu rộng trong dân chúng. Câu thơ khai mạc cho thấy cỗi nguồn của bài thơ:

vợ nhặt Con ở miền Nam ra thăm lăng chưng

trong khoảng trận mạc miền Nam, nhà thơ Viễn Phương có theo bao tình cảm đượm đà của đồng bào và chiến ra viếng lăng bác Hồ kính yêu. Đây là cuộc hành hương của người đội viên. từ xa, nhà thơ đã nhìn thấy hàng tre ẩn hiện trong sương khói trên quảng trường Ba Đình lịch sử. Màn sương trong câu thơ gợi lên một ko khí linh nghiệm, huyền thoại. Cây tre, hàng tre "đứng thẳng hàng" trong làn sương mỏng, ẩn hiện lấp ló, với màu sắc xanh xanh. "Hàng tre xanh xanh" khôn xiết quen thuộc được nhân hóa, trải qua "bão táp mưa sa "vẫn "đứng thẳng hàng" như dáng đứng của con người Việt Nam kiên cường, bất khuất trong bốn nghìn năm lịch sử:

Con ở miền Nam ra thăm lăng bác bỏ,
Đã thấy trong sương hàng tre minh mông,
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam,
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.

soạn bài thuốc "Ôi!" là từ cảm, mô tả niềm xúc động kiêu hãnh. Hình ảnh hàng tre xanh mang tính chất biểu tượng, giàu ý nghĩa liên tưởng sâu sắc. Tre với phẩm chất cao quý của con người Việt Nam: "mộc mạc, thanh cao, ngay thẳng, quật cường..." (Thép Mới). sở hữu thi sĩ đã viết:
haigiacmo06
 
Posts: 22
Joined: Sun Mar 18, 2018 6:27 am

Return to General

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest