nguoi nuoc thuong bai thanh the thao bong thuyen xa don doi

nguoi nuoc thuong bai thanh the thao bong thuyen xa don doi

Postby haigiacmo06 » Fri Mar 30, 2018 5:41 am

nhiễu điều phủ lấy giá gương người trong một nước phải thương nhau cùng muốn nhắn nhủ điều gì hãy giải thích câu tục ngữ thất bại là mẹ thành công kể về một trận thi đấu thể thao bong da phân tích tình huống truyện chiếc thuyền ngoài xa đơn xin vào đội 

nhiễu điều phủ lấy giá gương người trong một nước phải thương nhau cùng muốn nhắn nhủ điều gì 
hãy giải thích câu tục ngữ thất bại là mẹ thành công 

Nguyễn Minh Châu là nhà văn tiêu biểu của văn học Việt Nam thời chống Mĩ, cũng là người mở tuyến phố tuyệt vời cho công cuộc đổi mới văn học trong khoảng sau năm 1975. Ở giai đoạn trước, ngòi bút của ông theo thiên hướng sử thi, thời kì sau chuyển sang cảm hứng thế sự sở hữu những khó khăn về đạo đức và thuyết giáo nhân sinh.

- mẫu thuyền ngoài xa là truyện ngắn lý tưởng của Nguyễn Minh Châu trong thời kì sau. Tác phẩm kể về chuyến đi thực tại của một nghệ sĩ nhiếp ảnh, qua Đó trình bày bí quyết nhìn sâu sắc của tác kém chất lượng về cuộc sống và sự băn khoăn về thân phận con người.

hai. Tìm hiểu cảnh huống truyện (4,0 điểm)

a. Giới thiệu cảnh huống truyện: Đó là cảnh huống nhận thức trước 1 hiện tượng đầy nghịch lí của cuộc sống. Nghệ sĩ Phùng đến hải phận miền Trung chụp ảnh làm lịch và tiếp cận được cảnh mẫu thuyền ngoài xa trong sương sớm cực kỳ thơ mộng. Ngay sau chậm triển khai, tại bãi biển, anh chứng kiến nghịch cảnh của cuộc sống

- chậm tiến độ là cảnh bạo hành trong gia đình hàng chài sống trên chính loại thuyền kia.

b. khía cạnh nghịch lí của tình huống:

- Cảnh ngẫu nhiên toàn bích nhưng cảnh đời thì đen tối; người với thiện ý giúp đỡ nạn nhân lại bị nạn nhân chối từ quyết liệt.

- Người vợ rẻ lại bị chồng ngược đãi; vợ bị bạo hành nhưng vẫn cam chịu, quyết ko bỏ chồng, lại còn bênh vực kẻ vũ phu đó; người chồng vẫn gắn bó nhưng vẫn cứ hành tội vợ; con đánh bố.

c. góc cạnh nhận thức của tình huống: mô tả qua những phát hiện về đời sống của 2 nhân vật Phùng và Đẩu.

- Nhận thức về nghệ thuật và cuộc sống của người nghệ sĩ (qua nhân vật Phùng):

+ dòng đẹp ngoại cảnh sở hữu lúc che tắt thở chiếc xấu của đời sống (ban đầu Phùng ngây ngất trước dòng đẹp ngoại hình của hình ảnh con thuyền, về sau anh trông thấy vẻ đẹp ngoại cảnh chậm triển khai đã che lấp cuộc sống nhức nhói bên trong con thuyền).

+ chiếc xấu cũng sở hữu thể khiến cho dòng đẹp bị tạ thế lấp (tìm hiểu sâu gia đình hàng chài, Phùng lại thấy cuộc sống nhức nhói ấy khiến cho tạ thế lấp nhiều nét đẹp của không ít thành viên trong gia đình).

cảnh huống truyện được tạo nên bởi nghịch cảnh giữa vẻ đẹp chiếc thuyền ngoài xa có loại thật gần là sự ngang trái trong gia đình thuyền chài. Sau phổ thông ngày “phục kích”, Phùng mới được “một cảnh “đắt” trời cho”. Nó giống như “một bức tranh mực tàu của 1 danh họa thời cổ”. gần như khung cảnh “từ đường nét đến ánh sáng đều kết hợp và đẹp, 1 vẻ đẹp thực thuần tuý và toàn bích”. Nhưng trái ngang thay, cảnh cuốn hút nhất, có hồn nhất lại là cảnh ẩn cất các điều tệ hại nhất, xót xa nhất: bước ra trong khoảng thuyền là 1 người phụ nữ xấu xí, mệt mỏi; 1 người đàn ông lớn lớn dữ dằn; một cảnh tượng tàn nhẫn: gã chồng đánh đập vợ một cách thức thô bạo; đứa con thương mẹ, đánh lại cha.

-Cuộc gặp gỡ của Đẩu, Phùng và người phụ nữ hàng chài ở tòa án đã đẩy cảnh huống truyện lên tầm cao của trị giá nhận thức. Chánh án Đẩu đứng về phía người vợ để khuyên chị ly hôn nhưng thật bất ngờ, bằng các lý lẽ rất thực lòng, người vợ khước từ, thậm chí van xin tòa án cho chị ko bỏ chồng. Theo chị, gã chồng là chỗ dựa quan trọng của người nữ giới làng chài, nhất là lúc biển động phong ba. Hơn nữa, chị còn mang các đứa con, chị phải sống vì con, sống cho con chứ không thể sống vì bản thân. Và trên thuyền cũng với những lúc vợ chồng con loại sống vui vẻ.

Qua câu chuyện của người đàn bà ở tòa án, chúng ta hiểu thêm về nguyên cớ thảm kịch và tính phương pháp của các nhân vật:
+ Gánh nặng mưu sinh đã khiến người chồng thay đổi tính bí quyết từ đôn hậu sang thô bạo. Người chồng vừa là nạn nhân của cuộc sống đói nghèo vừa là thủ phạm gây ra nỗi đau cho vợ và con.
+ Người vợ là 1 nữ giới nhẫn nhịn, cam chịu, giàu lòng vị tha, bao dung, giàu lòng thương con. Chị thấu hiểu sâu sắc lẽ đời.
+ Đẩu hiểu được cội nguồn người đàn bà không thể bỏ chồng là vì những đứa con.
Anh đổ vỡ ra phổ thông điều trong cách nhìn nhận cuộc sống. Anh hiểu rằng, con người và cuộc sống phong phú, phức tạp chứ ko thuận lợi lý giải và can thiệp như anh tưởng lúc ban đầu.
+Phùng như thấy chiếc thuyền nghệ thuật ở ngoài xa, còn sự thật cuộc đời lại ở rất sắp. loại đẹp ngoại cảnh anh ngỡ là lý tưởng, toàn bích mang thể che tắt hơi dòng bề bộn, bề bộn của đời sống. thiết kế nhếch nhác, lam lũ, cơ cực lại mang thể đựng chứa các vẻ đẹp tiềm ẩn trong con người. Câu chuyện của người nữ giới ở tòa án thị xã giúp anh hiểu rõ hơn chiếc hợp lí trong chiếc tưởng như nghịch lí ở gia đình thuyền chài. Anh hiểu thêm tính cách thức của Đẩu và hiểu thêm chính mình.

5.3.3. Ý nghĩa tư tưởng của tình huống truyện
tình huống truyện chứa chứa các suy ngẫm, phát hiện sâu sắc của nhà văn về cách thức để nhìn nhận, giám định con người, cuộc sống và về mối quan hệ giữa nghệ thuật mang hiện thực, người nghệ sĩ sở hữu cuộc đời:
+Cuộc đời không thuần tuý, xuôi chiều mà chứa chứa phổ biến nghịch lý. Cần nhìn nhận mọi sự việc, hiện tượng trong cảnh ngộ cụ thể của nó và trong mối quan hệ sở hữu phổ thông yếu tố khác nữa.

Image

+ Muốn viện trợ con người ko chỉ dựa vào thiện ý hay kiến thức sách vở mà phải thấu hiểu cuộc sống của họ và với các biện pháp thiết thực.
+Con người ta luôn phải nhìn lại mình. Hoạt động tự tinh thần làm con người ngày một hoàn thiện hơn.
+Nghệ thuật chân chính không bao giờ rời xa cuộc sống. Nghệ thuật chân chính là cuộc sống và phải xoành xoạch vì cuộc sống.
với ba mẫu cảnh huống phổ quát trong truyện ngắn: tình huống hành động, tình huống tâm trạng và cảnh huống nhận thức. giả dụ cảnh huống hành động chính yếu nhằm đến hành động mang tính bước ngoặt của nhân vật, tình huống tâm trạng chủ yếu khám phá diễn biến tình cảm, xúc cảm của nhân vật thì tình huốing nhận thức chủ yếu cắt nghĩa phút giây “giác ngộ" chân lí của nhân vật. cảnh huống trong loại thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu thuộc dòng cảnh huống nhận thức.
Trong truyện ngắn mẫu thuyền ngoài xa, Nguyễn Minh Châu đã tạo ra tình huống truyện khôn cùng độc đáo: Anh phóng viên Phùng đang làm công tác đi săn ảnh nghệ thuật và phong cảnh để khiến lịch. 1 buổi sáng sớm anh đi trên bãi hiển, anh bỗng phát hiện ra 1 bức tranh tuyệt tác của bỗng nhiên, chậm triển khai hình ảnh một loại thuyền ngoài xa thập thò trong màng sương sớm, khi ẩn lúc hiện. Cảnh vật hiện lên trước mặt anh phóng viên Phùng là “một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ. Mũi thuyền in 1 nét mơ hồ lòe nhòe ..” bầu sương mù trắng như sữa có pha tí đỉnh màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào “Toàn bộ quang cảnh trong khoảng tuyến phố nét tới ánh sáng đều phối hợp và đẹp, 1 vẻ đẹp thuần tuý và toàn bích" đã làm cho Phùng bối rối và trong trái tim Phùng “như sở hữu gì bóp thắt vào", và trong chiếc giây khắc bối rối đó Phùng "tưởng chính mình vừa khám phá thấy mẫu chân lí của sự toàn thiện, khám phá thấy mẫu không khí trong ngần của tâm hồn". loại đẹp cực độ của ngoại cảnh đã đem đến “khoảnh khắc hạnh phúc tràm ngập tâm hồn Phùng” và Phùng đã bấm máy liên tiếp để thu hết vẻ đẹp tột đỉnh của cảnh vật vào trong ống kính của mình.
Thế nhưng, khi chiếc thuyền vào tới bờ thì 1 sự thật trần truồng phơi bày trước Phùng, một sự thật bi thương, chậm tiến độ là hình ảnh những con người lao động nghèo khổ, xác xơ, như chơi hề có chút niềm vui, hạnh phúc nào cả. Phùng nghe tiếng anh hàng chài quát vợ "Cứ ngồi nguyên đó. cựa quậy tạo giết mổ cả mày đi bây giờ” rồi nhìn cảnh anh hàng chài “mặt đỏ gay, lão rút trong người ra một mẫu thắt lưng của bộ đội ngụy ngày xưa... Quật tới tấp vào lưng người phụ nữ, hắn vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két, cứ mỗi nhát quất xuống lão lại chửi rủa bằng mẫu giọng rên rẩm đau đớn: “Mày chết đi cho ông nhờ. Chúng mày chết hết đi cho ông nhờ!"trong khi đỏ thì người nữ giới nhẫn nhục cam chịu phần đông các sự việc ấy diễn ra làm cho Phùng “kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu tôi cứ đứng há miệng ra mà nhìn...". Điều khiến cho Phùng càng kinh ngạc bàng hoàng hơn lúc nhìn cảnh thằng Phác lao vun vút đến chỗ bố nó, giằng lấy cái dây lưng trong tay bố nó “liền dướn thẳng người vung cái khóa sắt quật vào giữa khuôn ngực nai lưng vạm vờ cháy nắng mang các đám lông đen như dầu hắc, loăn xoăn từ rốn mọc ngược lên" của bố nó để bảo kê mẹ nó. tình huống truyện này đã đưa ra những trở ngại đầy nghịch lí, nghịch lí giữa loại đẹp của nghệ thuật sở hữu sự trần trụi, bi đát của cuộc sống hiện thực. Nghịch lí giữa người vợ thấp bị hành tội nhưng vẫn không bỏ chồng, nghịch lí giữa sự vũ cu li tàn bạo của anh hàng chài sở hữu vợ nhưng không bỏ vợ. mang cảnh huống của truyện, nhà văn Nguyễn Minh Châu đã đặt ra 1 vấn đề rất quan trọng để người đọc nghĩ suy, chậm tiến độ là mối quan hệ giữa văn chương, nghệ thuật có cuộc sống. Nghệ thụật là một dòng gì xa vời như loại thuyền ngoài xa trong màng sương sớm mờ ảo, còn cuộc sống thì rất cần như con thuyền khi đã vào tới bờ. Hay nhắc 1 cách khác, Nguyễn Minh Châu cho rằng nghệ thuật trước hết phải gắn liền với cuộc sống, phải phản chiếu chân thật cuộc sống và góp phần cải tạo cuộc sống, làm cho cuộc sống ngày càng thấp đẹp hơn. ý kiến này của Nguyễn Minh Châu rất sắp với ý kiến của nhà văn Nam Cao “nghệ thuật ko cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng thống khổ kia, thoát ra từ những kiếp lầm than... (Trăng sáng)".

kể về một trận thi đấu thể thao bong da 
phân tích tình huống truyện chiếc thuyền ngoài xa 
đơn xin vào đội 
haigiacmo06
 
Posts: 21
Joined: Sun Mar 18, 2018 6:27 am

Return to General

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest

cron