o nhiem khat vong rung xa nu vut rac cam on xin loi

o nhiem khat vong rung xa nu vut rac cam on xin loi

Postby haigiacmo06 » Mon Apr 09, 2018 11:29 am

thuyết trình về ô nhiễm môi trường khát vọng là gì hoàn cảnh sáng tác rừng xà nu suy nghĩ về hiện tượng vứt rác bừa bãi nghị luận về lời xin lỗi và cảm ơn 

thuyết trình về ô nhiễm môi trường 
khát vọng là gì 

Tác phẩm “Rừng Xà Nu” xây dựng thương hiệu vào thời khắc mùa hè năm 1965 khi đế quốc Mỹ bắt đầu cuộc đấu tranh cục bộ. Tác phẩm được in trong tập “Trên quê hương các anh hùng Điện Ngọc”. Bối cảnh của thiên truyện là mảnh đất Tây Nguyên mang những con người anh hùng, kiên trung, quật cường.
2. Hình tượng cây Xà Nu được tác nhái mô tả xuyên suốt trong phần lớn câu truyện. Trong truyện ngắn này, nhà văn ko chỉ mở màn và kết thúc truyện bằng hình ảnh rừng xà nu “bát ngát đến tận chân trời” mà còn gần hai mươi lần nhắc tới “Rừng Xà Nu”, “Cây Xà Nu”, “nhựa Xà Nu”, “lửa Xà Nu”, “đuốc Xà Nu”…Xà nu gắn bó sở hữu cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thân thuộc có dân làng: ngọn lửa xà nu nấu ăn trong mỗi bếp, lửa xà nu cháy bập bùng trong nhà Ưng hội tụ cả dân làng để nghe cụ Mết nhắc về cuộc đời Tnú. Khói xà nu đen nhẻm thân hình lũ trẻ; khói xà nu còn làm cho tấm bảng đen cho anh Quyết dạy Tnú và Mai học chữ cụ Hồ… Xà Nu còn tham dự vào những sự kiên quan yếu của cuộc sống làng Xôman: ngọn đuốc xà nu cháy sáng trên tay cụ Mết dẫn cả dân làng đi vào rừng sâu lấy giáo mác chuẩn bị cho cuộc nổi dậy. Đêm đêm cả dân làng thức mài vũ khí dưới ánh đuốc xà nu. Giặc đốt hai bàn tay Tnú bằng giẻ tẩm nhựa xà nu… do vậy, tác phẩm đặt tên gọi là Rừng Xà Nu là rất hợp lý.
3. Hình tượng cây xà nu qua ngòi bút Nguyễn Trung Thành đã phát triển thành 1 thành lũy vững vàng kiểm soát an ninh cuộc sống cho buôn làng Xô Man: Mỗi ngày giặc bắn đại bác ba lần vào làng nhưng làng Xô Man vẫn bình yên ổn vì “Hầu hết đạn đại bác bỏ đều rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn”. Đổi lại, vì kiểm soát an ninh cho dân làng nên cánh rừng xà nu lại chịu phổ quát đau thương mất mát: “Cả rừng xà nu hàng vạn cây ko có cây nào là ko bị thương. với các cây bị đạn đại bác chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như 1 trận bão”. Ở chỗ khác, nhà văn biểu lộ kỹ hơn: “Có những cây con vừa lớn ngang tầm ngực người đã bị đạn đại bác bỏ chặt đứt khiến đôi, ở các cây này nhựa còn trong, chất dầu còn loãng, chỉ năm mười hôm là cây chết ”.
Bằng nghệ thuật nhân hoá, ẩn dụ biểu tượng tác giả nói lên được nỗi đau thương mất mát của dân làng Xô Man và tố cáo tội ác của quân thù . Viết về nỗi đau của cây mà ta cứ ngỡ như nỗi đau của con người. Mỗi một cây ngã xuống ta cứ ngỡ như 1 người Xô Man ngã xuống. phải chăng ngừng thi côngĐây là hình ảnh của anh Xút, bà Nhan, mẹ con Mai, anh Quyết… các người đã ngã xuống vì chính nghĩa dưới bàn tay tàn bạo của quân thù. Nhưng trong đau thương, cây xà nu vẫn hiện lên bởi những vẻ đẹp thăng hoa đến sững sờ. Đẹp trong dáng ngã kiêu hùng, quật cường “đổ ào ào như một trận bão”. Đẹp bởi tuyến phố nét, màu sắc, hình khối , trong đau thương mà vẫn hiện hữu hương thơm và ánh sáng “nơi chỗ vết thương nhựa ứa ra tràn trề thơm ngát long lanh nắng hè gay gắt, rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện thành cục máu lớn”.

Image

4. Cây xà nu sở hữu sinh khí mãnh liệt là hình ảnh tượng trưng cho cuộc sống và phẩm chất người dân Xôman kể riêng, Tây Nguyên nói chung: bằng văn pháp biểu thị tác nhái đã mang lại cho người đọc sức sống hoang dã, mãnh liệt của rừng Xà Nu: “Trong rừng ít có loại cây sinh sôi nảy nở khoẻ như vậy. Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã sở hữu bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời” . Đau thương nối đau thương, sự sống tiếp nối sự sống, mà sự sống của xà nu là bạt mạng, bất tử, không 1 thế lực nào, ko mưa bom bão đạn nào của quân thù mang thể hủy diệt được. Như một loại số nhân “một ngã” thì “bốn năm cây con mọc lên” thách thức, tự hào. Đúng như lời cụ Mết đã khẳng định “Không sở hữu cây gì mạnh bằng cây xà nu đất ta. Cây mẹ ngã, cây con mọc lên, đố chúng nó thịt hết được cả rừng xà nu này”.
Thế hệ này ngã xuống, thế hệ khác đứng lên thay thế, tiếp diễn chống chọi có quân thù. Con người Xô man cũng vậy: anh Xút bà Nhan hi sinh thì mang thế hệ của Mai và Tnú lớn lên tiếp diễn xông pha vào mưa bom bão đạn để viết tiếp trang sử của làng. Mai ngã xuống lúc tuổi xuân và hạnh phúc đang căng nồng thì Dít to lên nhanh chóng trở thành bí thơ chi bộ. Rồi thế hệ bé Heng đang tiếp bước cha anh. rất nhiều tạo nên một hàng ngũ trùng trùng.
5.Vẻ đẹp nữa của cây xà nu Đó là loài cây yêu thích ánh sáng mặt trời, yêu tự do. Sự sống của nó chính là sự vươn lên để sinh tồn. Dựa vào đặc điểm Đó Nguyễn Trung Thành lại thêm một lần nữa làm cho người đọc phải rung động trước các câu văn đầy ánh sáng và hương thơm. Cây xà nu rất yêu thích ánh sáng và khí trời: “nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng, thứ ánh nắng rọi trong khoảng trên cao xuống từng luồng to thẳng tắp, vô số các hạt bụi vàng bay ra trong khoảng nhựa cây thơm mỡ màng”. Đó chính là tiếng gọi của tình yêu tự do. Cũng như Tnú, như dân làng Xôman yêu tự do, khao khát ánh sáng nên họ đã cầm giáo, cầm gươm nỗ lực kiểm soát an ninh vùng trời tự do đó.
6. Và ở rừng Xà Nu còn xuất hiện các cây khác vững chãi, ko chịu mệnh chung phục trước giông bão, đạn bom của kẻ thù : “Có các cây xà nu cành lá xum xuê như những con chim đã đủ lông mao, lông vũ, đạn đại bác ko giết nổi chúng. các vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng. Cứ thế ba năm nay , rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình chở che cho cả dân làng”. Hình ảnh đấy của cây rừng Xà Nu khiến cho ta liên tưởng tới hình ảnh của cụ Mết, của sinh khí Tnú, của Dít… chậm tiến độ là vẻ đẹp của bức thành đồng vững chắc, tấm lá thép vĩ đại của làng Xô man. Vì vậy mà suốt năm năm chưa hề mang cán bộ nào bị giặc bắt hoặc chết trong rừng làng này. Bởi rừng xà nu đã sở hữu tầm vẻ đẹp “Rừng che lính rừng vây quân thù”. tất cả nối tiếp nhau tạo thành một nhóm trùng điệp điệp điệp nối tiếp nhau chạy đến tận chân trời.

7. Tương đồng có vẻ đẹp của Rừng Xà Nu chính là vẻ đẹp của con người Xô Man hùng dũng quật cường. bên cạnh ý nghĩa tả chân, rừng Xà Nu còn có tính biểu trưng cho nhựa sống mãnh liệt của quần chúng. # những dân tộc Tây Nguyên. phải chăng chậm triển khai là vẻ đẹp của cụ Mết, người truyền và giữ ngọn lửa ý thức cách mạng sở hữu chân lí ngời sáng “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”. Là vẻ đẹp của người anh hùng Tnú có ý thức khiên chế đau thương để biến thành sức mạnh quật khởi. Là vẻ đẹp của Dít sở hữu đôi mắt mở to trong suốt, bình thản, mai sau chết, Dít như cây xà nu nhanh chóng trưởng thành, nhanh chóng phát triển thành bí thư chi bộ cùng cụ Mết lãnh đạo dân làng Xô Man đánh giặc. Vẻ đẹp của bé Heng, thế hệ xà nu mầm non, chưa trưởng thành nhưng tinh thần thì đã “nhọn hoắt như các mũi lê”… với thể đề cập hình tượng xà nu vượt bậc xuyên suốt tác phẩm, câu chuyện mở ra trong vẻ đẹp mãnh liệt của sự sống trước đau thương mất mát để rồi khép lại vẫn là hình ảnh hào hùng của sự thách thức . bên cạnh “bốn năm cây xà nu đã bị đánh ngã đã mang thiếu gì các cây con đang mọc lên”. Mới mọc thôi nhưng tinh thần chống chọi lại rất mãnh liệt “Có những cây mới nhú khỏi mặt đất nhọn hoắt như những mũi lê”.
8. Nghệ thuật xây dựng hình tượng: Thủ pháp nghệ thuật so sánh, đối chiếu, ngôn ngữ sử thi hào hùng, nhân cách hóa như một ẩn dụ trên đây khi mà bộc lộ cây xà nu, đã tạo nên sự chuyển hóa, hòa hợp giữa hình tượng trùng hợp và con người, tạo nên 1 bản hợp xướng đầy chất thơ hào hùng nguy nga về nhựa sống bạt mạng và trận chiến đấu bất khuất trung kiên của quần chúng. # Tây Nguyên giành tự do.

hoàn cảnh sáng tác rừng xà nu 
suy nghĩ về hiện tượng vứt rác bừa bãi 
nghị luận về lời xin lỗi và cảm ơn 
haigiacmo06
 
Posts: 21
Joined: Sun Mar 18, 2018 6:27 am

Return to General

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 2 guests

cron