thon vi da pac bo cau dac biet bau bi thuong que huong

thon vi da pac bo cau dac biet bau bi thuong que huong

Postby haigiacmo06 » Tue Apr 24, 2018 10:26 am

phân tích đây thôn vĩ dạ 
tức cảnh pác bó 
câu đặc biệt là gì 
bầu ơi thương lấy bí cùng 
phân tích bài quê hương 


phân tích đây thôn vĩ dạ 
tức cảnh pác bó 

bác bỏ Hồ không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, chưng còn là 1 đại thi gia của dân tộc. các tác phẩm mà người để lại cho kho tàng văn học dân tộc tuy không cầu kì, chau chuốt nhưng đều là những viên dạ minh châu chẳng thể thay thế, là niềm kiêu hãnh của nước nhà. 1 trong số các bài thơ như thế là “Tức cảnh Pác- bó” được viết vào tháng 2 năm 1941, tại hang Pác- bó(Cao Bằng), khi Người trở về Việt Nam hoạt động và làm việc sau hơn ba mươi năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài.

đến sở hữu bài thơ ta đã nhận thấy 1 sự vô tư từ ngay trong cách diễn đạt:

“Sáng ra bờ suối, tối vào hang”

Nhịp thơ 3/3 mang dấu phẩy ở giữa dòng chia câu thơ làm 2 vế cân xứng như là 1 lời nói tình cờ về nhịp sống thường nhật của chưng nơi núi rừng Pác- bó. Hoạt động và sinh sống ở nước ngoài rộng rãi năm, chưng vốn đã quen sở hữu một nếp sống có kỉ luật, ở tại hang Pác- bó cũng vậy, bác bỏ sinh hoạt và khiến cho việc điều độ theo thời kì phân bố. Sáng thì ra suối, để sinh hoạt, để khiến cho việc rồi tới tối trở về hang để ngơi nghỉ. chưng sinh hoạt có nề nếp và cùng lúc ăn uống cũng đạm bạc:

“Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng”

hai từ “sẵn sàng” thốt lên nghe thì có vẻ như gợi ra 1 sự đủ đầy, muốn là mang ngay mà không hề thiếu thốn 1 điều gì. Nhưng thực chất, bữa cơm hàng ngày của người chỉ mang bẹ chuối và măng rừng, các thức hết mực là giản dị, nếu ko muốn gọi là kham khổ. Ở nơi núi rừng Pác- bó này chẳng thể sắm đâu ra 1 thứ gì tốt hơn là cháo bẹ, là rau măng, điều này đã chính tỏ bác đnag phải làm việc và sinh hoạt trong một hoàn cảnh cực kỳ thiếu thốn, ăn uống chỉ với thể gọi là đủ no. Nhưng những trở ngại đấy lại được Hồ chủ tịch thốt lên bằng giọng nhẹ nhàng sảng khoái chứng tỏ, bác đối có những khó khăn vật chất tầm thường đều ko coi là quan yếu. Đối mang chưng, việc quan trọng nhất khi này là dân, là nước, là đánh đuổi quân xâm lược:

“Bàn đá cheo leo dịch sử Đảng”

Sau ba mươi năm hoạt động cách mạng quay về nước, bác Hồ vẫn ngày ngày tiếp tục tuyến phố sắm ánh sánh cho dân tộc. Trong cái lạnh của núi rừng, trong sự thiếu thốn của vật chất, trên 1 loại bàn đá ko mấy chắc chắn, Người đang tần mần dịch lịch sử Đảng cộng Sản Liên Xô làm tài liệu cho những đội viên cách mạng học tập. 2 hình ảnh đối chọi, 1 bên là loại bàn đá “chông chênh” cập kênh, ko chắc chắn sở hữu 1 bên là công tác trọng đại mà chưng đang làm: mở con đường cho tri thức cách mạng đến có những người đội viên cách mệnh. Điều này càng khiến vượt trội lên sự thiếu thốn trong cảnh ngộ sống và khiến cho việc của chưng đòng thời nổi trội được trọng trách lớn lớn mà bác bỏ đang gồng gánh trên vai. Sau bao lăm những những trở ngại về vật chất, những điều quan trọng phải làm cho, bác Hồ đã chấm dứt bài thơ:

“Cuộc đời cách mệnh thật là sang”

Chỉ một từ “sang” làm cho tư tưởng bải thơ vụt sáng. thấp người đọc nghi vấn tại sao bác bỏ gọi cuộc đời cách mạng gian khổ là “sang”. chiếc sang ở đây không hề là chiếc sang về vật chất mà mà sung túc về gần như điều khác. “Sang” là ở 1 cuộc sống hòa mình mang ngẫu nhiên, tuy ko xa hoa nhưng giản dị, hòa hợp mang thiên nhiên làm tâm hồn tươi tỉnh thảnh thơi. “Sang” ở đây là một tấm lòng hạnh phúc lúc được hoạt động và khiến việc vì quần chúng. #, vì đất nước, khiến công tác với ý nghĩa cho cuộc thế. “Sang” ở đây là tuy thiếu về vật chất nhưng tinh thần thì luôn chứa chan đủ đầy 1 niềm lạc quan vào ngày giải phóng dân tộc đang dần đến.

với lời thơ giản dị, trùng hợp, giọng thơ sảng khoái mang đầy tinh thần lạc quan, Hồ chủ toạ đã cho ta thấy dòng “thú lâm tuyền” của Người nhưng ko phải là mẫu thú vui của Nguyễn Trãi, Nguyễn BỈnh Khiêm năm xưa “lánh đục về trong” mà là sự tạo nhã, hòa hợp sở hữu bỗng dưng ngay trong cuộc thế người bộ đội. Ở Hồ Chí Minh, niềm vui hòa hợp mang bỗng dưng vẫn gắn có cuộc đời cách mệnh, cuộc đời hoạt động sôi nổi không dừng nghỉ vì dân vì nước.

Bài thơ là sự thể hiện những hoạt động thường ngày của chưng Hồ trong các ngày hoạt động ách mạng ở hang Pác- bó, Cao Bằng. Qua bài thơ, hình ảnh chưng Hồ trong lòng người đọc càng thêm đẹp, thêm sáng lấp lánh trong sự giản dị, lạc quan, tình ái trùng hợp sâu sắc, tinh thần cách mạng và thiên tài thơ ca diệu kì. nhân cách cao khiến của Người còn sáng mãi trong lòng mọi con dân nước Việt.

Bài thơ phản ánh hoạt động phong phú, sôi nổi, phong thái thư thả tự tại và tinh thần lạc quan cách mệnh của người chiến sĩ vĩ đại trong hoàn cảnh bí mật đầy cạnh tranh, gian khổ.

Câu thơ mở màn gợi lên cuộc sống hoạt động bí hiểm của nhà thơ vào những ngày đầu mới về nước đang “nhóm lửa”. 2 vế tiểu đối đầy ấn tượng.

Image

“Sáng ra bờ suối, tối vào hang”.

Câu thơ mang thời kì, không gian và hành động. thời gian là “sáng” và “tối”; ko gian là “suối và “hang"; hoạt động là “ra” và “vào”. Mọi hoạt động đã.trở thành nề nếp, từsáng tới tối, trong khoảng suối tới hang, từ ra tới vào, lúc cách mệnh còn trứng nước, hoạt động chính trị gây dựng phong trào là chính, còn bí hiểm và nhiều cạnh tranh. Người chiến sĩ vĩ đại của dân tộc đã sống và làm cho việc tại Pắc Bó: “Sáng ra bờ suối, tối vào hang”. Quy luật vận động ấy diễn tả 1 ý thức làm chủ cảnh ngộ rất chủ động và lạc quan.

Câu thơ thứ 2, ba chữ “vẫn sẵn sàng” với 2 phương pháp hiểu khác nhau rất lí thú. Sống và hoạt động bí hiểm nơi núi rừng, hang động chỉ mang cháo bẹ raumăngnhưng sẵn sở hữu, đủ dùng ở nơi suối hang này. Đằng sau vần thơ là nụ cười của 1 con người lão thực, gian khổ cạnh tranh vẫn lạc quan yêu đời. Sau này, ý tưởng “giàu mang hào phóng” đấy được Người nói lại trong bài “Cảnh rừng Việt Bắc" đầu xuân 1947.

“Khách đến thì mời ngô nếp nướng

Săn về thi chén giết thịt rủng quay

Non xanh nước biếc thoả thích dạo

Rượu ngọt, chè tươi mặc sức say...”.

“Vẫn sẵn sàng”, “tha hồ- dạo”,, “mặc sức say”... Là những bí quyết nhắc “sang trọng” mà hóm hĩnh và yêu đời.

cách thức hiểu thứ hai: mặc dù thiếu thốn cạnh tranh, phải ăn cháo bẹ rau măng, nhưng ý thức cách mạng vẫn hăng say, vẫn tận tâm. Gian khổ biết bao, nhưng với tinh thần “vẫn sẵn sàng, Người vẫn bền bỉ sáng niềm tin “nhóm lửa”.

“Ai hay ngọn lửa trong hang núi

Mà sáng muôn lòng, vạn kiếp sau!”.

(Theo chân Bác)

Khác với người xưa, “công thành, thân thoái”, mai danh ẩn tích ở chôn lâm tuyền, chủ toạ Hồ Chí Minh đã sông và chống chọi vì một lí tưởng cao đẹp.

“Bàn đá chênh vênh lịch sử Đảng”.

quốc gia cần, bác viết “Đường bí quyết mệnh”. Phong trào và cán bộ cần, Người “Dịch sử Đảng”. Hình ảnh “bàn đá chông chênh” ko chỉ kể lên cạnh tranh thiếu thốn chồng chất mà còn trình bày ý thức phấn đấu hi sinh vì sự thắng lợi của cách mạng.

Câu cuối bài thơ đọc lên nghe rất thú vị. 1 câu cảm thán vang xa:

“Cuộc đời cách mạng thật là sang!”.

“Sang” nghĩa là sang trọng, cao sang. một cách thức nhắc, 1 lối sống, một quan điểm nhân sinh và ứng xử tuyệt đẹp. Vượt lên trên gian khổ, hà khắc là “sang”. Chỉ có “cháo bẹ rau măng”, chỉ với “bàn đá chông chênh” mà vẫn “sang". Sang vì lạc quantin tưởng về tuyến đường cách mệnh đánh đuổi Nhật, đuổi Tây nhất thiết thắng lợi. Sang vì lí tưởng, vì đời sống tâm hồn phong phú, vì khoan thai tự tại. nhà thơ TốHữu đã mang vần thơ rất hay kể về cái sang của bác Hồ kính yêu:

“Mong manh áo vải hồn muôn trượng

Hơn tượng đồng phơi các lối mòn”.

(Bác ơi)

“Tức cảnh Pắc Bó” là 1 bài thơ hồn nhiên, giản dị mà sâu sắc, đẹp. Thơ là hồn, là thế cục, là cách xử sự của chưng Hồ. Bài tứ tuyệt viết về Pắc Bó đã vượt qua 1 hành trình 60 năm. Nó như một chứng tích lịch sử về các ngày tháng gian khổ của cách mệnh Việt Nam và của lãnh tụ nơi suối lạnh hang sâu đầu nguồn. Nó gợi lên trong lòng mỗi chúng ta bài học về ý thức lạc quan yêu đời, biết sông và hướng về 1 lí tưởng cao đẹp.

Thơ tứ tuyệt thường ngắn gọn, súc tích nên muốn hiểu ý thơ, trước tiên chúng ta phải nắm được hoàn cảnh ra đời của bài thơ.

Tháng 6 – 1940, tình hình toàn cầu có nhiều biến động lớn. Thực dân Pháp đầu hàng phát xít Đức. khi này, bác đang hoạt động bí mật ở Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc). Tháng 2 năm 1941, bác bỏ về nước và chọn Pác Bó làm cho căn cứ để trong khoảng đây trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mệnh phóng thích dân tộc. hoàn cảnh sống của bác khi này khôn cùng khó khăn, thiếu thốn. Trời rét, sức khỏe yếu nhưng bác bỏ phải ở trong mẫu hang nhỏ ẩm thấp, bất minh. Ẳn uống khôn xiết khem khổ, thức ăn hằng ngày gần như là cháo bột ngô và măng rừng. Bàn khiến cho việc của bác bỏ là một phiến đá ven suối.

Nhưng thiếu thốn, gian khổ ko khiến cho bác bỏ bận lòng. bác bỏ dành trọn nhiệt huyết để lãnh đạo phong trào cách mệnh nên quên hết mọi gian nan; nhất quyết náo nức, tin tưởng vào ngày mai tươi sáng của đất nước.

Ba câu đầu của bài thơ tả cảnh sống và làm cho việc của chưng. Câu thứ nhất kể về nơi ở, câu thứ hai nói về loại ăn, câu thứ ba nói về công cụ khiến cho việc. Câu thứ tư đậm chất trữ tình, nêu cảm tưởng của bác bỏ về cuộc sống của mình lúc bấy giờ. Trong hiện thực gian khổ, khó khăn, tâm hồn bác vẫn ngời sáng một ý thức cách mệnh.

câu đặc biệt là gì 
bầu ơi thương lấy bí cùng 
phân tích bài quê hương 
haigiacmo06
 
Posts: 22
Joined: Sun Mar 18, 2018 6:27 am

Return to General

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest

cron